KPS System Corp | Công ty cổ phần Hệ Thống An Ninh Khai Phát

Giải pháp công nghệ mới cho sân bay - Con đường phát triển không ngừng của thuật toán

 

Giám sát video thông minh hiện nay không chỉ đơn thuần là sự ghi lại những hình ảnh đặt trước camera quan sát, mà còn là công nghệ nhận dạng và phân tích con người, vật thể dù cho có nhiều nhóm người di chuyển liên tục trong tầm quan sát của nó. Các thuật toán thông minh được tích hợp sẵn chính là nền tảng cho quá trình ứng dụng công nghệ hiên đại này, chúng hoạt động dựa trên việc liên kết với các thiết bị kỹ thuật số khác tại sân bay.

 

 

camera-giám-sát-thông-minh

 

Bosch sẽ tích hợp các thuật toán thông minh vào hệ thống an ninh tại sân bay nhằm đẩy nhanh quá trình xử lí thông tin hành khách

 

Một người mang balo. Một người không mang balo. Một người mặc áo khoác đỏ. Một người mặc áo khoác xanh. Khi đội ngũ của Robert Borchers đào tạo các thuật toán, nó không giống như khoa học viễn tưởng cao siêu mà chúng ta thường nghĩ khi nhắc về thuật toán, mà có vẻ giống như việc giải thích về những quyển sách tô màu cho đứa trẻ đang tập đi hơn. “Nhiệm vụ mà chúng tôi đưa ra cho thuật toán là nhận ra sự thường xuyên và lặp lại các mẫu”, Trưởng nhóm Hệ thống Kết nối Di động và Tầm nhìn Máy tính tại Bosch giải thích. Sau cùng, phần mềm bao gồm các thuật toán đã học đủ nhiều để có thể đánh giá độc lập cho dù đối tượng mà nó nhận diện chỉ là một người. Nó không chỉ có thể phân biệt được các cá thể với nhau, mà còn phân biệt được hành lí và các phương tiện di động. Mặc dù việc đào tạo các thuật toán này rất tốn thời gian nhưng Bochers tin rằng có thể quản lí con người ở sân bay hiệu quả hơn nhờ vào các thuật toán.

 

 

camera-bosch-ip

 

Trong tương lai các camera sẽ không chỉ quan sát hình ảnh thông thường mà còn có thể phân tích dữ liệu thông minh

 

Boscher đã phát biểu “Trước đây, camera giám sát chủ yếu được sử dụng như bằng chứng tại tòa án trong các trường hợp khẩn cấp”. Tuy nhiên tốc độ xử lý và phân tích thực tế của các camera thông thường còn gặp nhiều khó khăn. Mặc dù mắt người có thể nhìn thấy được những thay đổi đột ngột rất tốt trong môi trường tĩnh nhưng lại gặp khó khăn khi tập trung vào những hình ảnh chuyển động liên tục, như việc chuyển động của dòng người tại các sân bay. “Khi phát lại các video ghi hình tại sân bay, hầu như mọi người không thể tập trung nhận diện chi tiết được nhiều vật thể cùng lúc”, Borchers giải thích. Trong khi đó, có một phần mềm bao gồm các thuật toán đã học được cách phân biệt từng người trong ảnh để có thể nhận ra trong khu vực giám sát có bao nhiêu người chỉ trong tích tắc vài giây.

 

Phân tích cá thể nhờ vào tính năng theo dõi nhiều camera

 

Sử dụng thuật toán để đếm số lượng hành khách tại sân bay trên cơ sở thời gian thực khá là thú vị. Tuy nhiên, các thuật toán này cũng cần được kết hợp với các thiết bị hỗ trợ phức hợp khác tại sân bay để tối ưu hóa khả năng ứng dụng của nó. Ví dụ, với sự trợ giúp của tính năng gọi là theo dõi nhiều camera này, tất cả các camera giám sát của một nhà ga hoặc sân bay có thể được kết nối với vài trăm thiết bị khác tại sân bay nhỏ, hoặc trên 1000 thiết bị tại các sân bay quốc tế. “Một thuật toán có phần cứng như vậy có thể chỉ định rõ số lượng hành khách nhận dạng được và cung cấp cho từng khách hàng các dịch vụ bất kì theo nhu cầu của họ”, Borchers mô tả các lĩnh vực có thể áp dụng được. Do đó, vô số các tính toán được kết hợp có thể phát sinh từ hành khách: Bao nhiêu % khách hàng đã vào sân bay lúc 10h và đến kiểm tra an ninh vào lúc 10h30, tốc độ di chuyển trung bình của hành khách là bao nhiêu?. Đối với một hành khách mới đến, khoảng thời gian ngắn nhất chờ đợi xử lí hành lí là bao lâu?.  “Dữ liệu tất cả chuyển động của hành khách đều được thu thập tại sân bay và cho phép dự đoán trên từng hành khách”, Borchers nhấn mạnh. “Sử dụng trí tuệ sẽ đẩy nhanh các quá trình.”

 

 

camera-bosch-tại-việt-nam

 

Sử dụng phần mềm bao gồm thuật toán và liên kết các thiết bị an ninh tại sân bay với nhau tạo nên công nghệ thấu hiểu hành vi hành khách trong tương lai gần

 

Tùy chỉnh các thông báo cho từng hành khách

 

Bằng những cách trên, các chuyên gia nghĩ rằng công nghệ hiện đại này có thể vượt qua tiêu chuẩn của phân tích video thông thường. Điểm chính nằm ở điện thoại thông minh. Vào thời điểm khi một hành khách bước vào sân bay và đăng ký tại hệ thống, họ sẽ quét vé máy bay ảo thông qua điện thoại thông minh. Tại thời điểm này, thuật toán thông minh nhanh chóng biết được hành khách sẽ bay ở cổng nào, do đó nó có thể tính toán chính xác thời gian mà hành khách phải check-in tại cổng đó. Đồng thời, các phân tích video thông minh cũng biết được chính xác vị trí của tất cả hành khách trên cùng một chuyến bay. “Điều thú vị là đúng thời điểm kiểm tra an ninh, hệ thống sẽ gửi đến mỗi hành khách một thông điệp khác nhau thông qua điện thoại thông minh của họ”, Borchers phát biểu. Thêm vào đó, hệ thống sẽ nhận ra nếu các khu vực chờ kiểm tra hành lí đông hơn bình thường. Trong các tình huống như vậy, hành khách của các chuyến bay ấy sẽ được thông báo, và có thể, họ sẽ được mời dùng 1 tách cà phê.

 

Tương lai bắt đầu từ hôm nay

 

Borchers khẳng định: “Chúng tôi đang thực hiện ba thách thức để hệ thống giám sát có thể làm được như những điều tôi đã đề cập”. Phần mềm bao gồm các thuật toán vẫn phải học liên tục để giải nghĩa hành vi của con người. Borchers thấy rất thuận lợi khi Bosch không phải là nhà phát triển ứng dụng sân bay ngay từ đầu, nhưng họ hoàn toàn có thể hưởng lợi từ các thuật toán đã được phát triển, ví dụ như từ ngành công nghiệp ô tô. Các thuật toán này đã biết con người là gì, và chúng chỉ phải học thêm các đặc tính của hành khách tại sân bay. Tuy nhiên, chúng chỉ là các tính toán chuyên sâu, tại điểm này Borchers đã đề cập đến thách thức thức hai, “Càng nhiều dữ liệu được phân tích cùng một lúc, khả năng tính toán của máy tính càng phải mạnh hơn.” Không phải tất cả các bộ vi xử lí đánh giá đều được cài đặt ở sân bay, Borchers thừa nhận “Ngày nay, khả năng tính toán của máy tính được chuyển qua điện toán đám mây, nhưng theo kinh nghiêm chúng tôi thấy được rằng dữ liệu cần phân tích càng nhiều để khả năng phân tích càng cao.” Do đó, các hệ thống camera hiện đại  thường phải có một bộ vi xử lí mạnh, trực tiếp thực hiện các đánh giá ban đầu. Ngoài ra, các đặc tính như độ phân giải cao, quan sát ngày đêm, và các giải pháp ghi hình có thể ảnh hưởng đến chất lượng các thiết bị đơn hoạt động trong hệ thống và cách các thuật toán điều khiển chúng.

 

 

an-ninh-sân-bay

 

 

Từng bước phân tích video thông minh

 

Các nhà quản lí sân bay muốn triển khai các hệ thống như vậy thì cần phải bắt đầu lên kế hoạch cụ thể từ trước. Borchers nói: “Chúng tôi đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc học sâu, bởi vì các thuật toán của chúng tôi liên tục học hỏi, và đồng thời, phần cứng trở nên nhanh hơn theo cấp số nhân.” Những chương trình phân tích phần mềm cơ sở đầu tiên có thể tiến hành vào năm 2018 hoặc 2019. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, các giải pháp cho sân bay có chức năng toàn diện và cho phép theo dõi nhiều camera với các công nghệ hiện đại liên quan khác, có thể cần khoảng 10 năm nữa thì nó mới có thể phổ biến hoàn toàn trong đời sống. “Các hệ thống giám sát thông minh như vậy cần phải được tiến hành từng bước một,” Brochers thừa nhận. “Trước tiên, quản lí của sân bay có thể thử nghiệm tính năng tại một cổng, hoặc ông ta giới thiệu việc theo dõi bằng nhiều camera ở sân bay, và vài năm sau đó, ông ta thêm hệ thống thông báo cá nhân vào điện thoại thông minh.”

 

camera-tại-sân-bay

 

 

Nguồn: boschsecurity.com


Các tin khác

Tính năng chống ăn mòn muối biển – “vũ khí” chống hư hại

Tính năng chống ăn mòn muối biển – “vũ khí” chống hư hại

Đối mặt với "kẻ thù thầm lặng" là sự ăn mòn muối biển, các nhà sản xuất đã phát triển những "vũ khí" riêng biệt dưới dạng các tiêu..

Xem chi tiết

Giải thích Tiêu chuẩn chống ăn mòn NEMA 4X, IP66, IP67, IK10

Giải thích Tiêu chuẩn chống ăn mòn NEMA 4X, IP66, IP67, IK10

Giải thích dễ hiểu về các Tiêu chuẩn chống ăn mòn (NEMA 4X, IP66, IP67, IK10) – điều gì giúp camera hoạt động ổn định ngay cả trong môi..

Xem chi tiết

Dấu hiệu nhận biết camera bị ăn mòn & cách khắc phục

Dấu hiệu nhận biết camera bị ăn mòn & cách khắc phục

Camera ven biển dễ bị ăn mòn, mờ hình, chập chờn. Giải pháp: dùng camera chống ăn mòn chuyên dụng, hoạt động bền bỉ trong môi trường khắc..

Xem chi tiết

7 lỗi thường gặp khi lắp camera tại khu vực cảng biển

7 lỗi thường gặp khi lắp camera tại khu vực cảng biển

Lắp camera ở cảng biển dễ gặp 7 lỗi phổ biến khiến thiết bị nhanh hỏng. Xem ngay để tránh mất tiền oan và tăng tuổi thọ hệ thống!

Xem chi tiết

Giải pháp housing chuyên dụng cho camera cảng biển

Giải pháp housing chuyên dụng cho camera cảng biển

Housing chuyên dụng – bí mật giúp camera “sống sót” trong môi trường muối mặn khắc nghiệt. Giải pháp nhỏ nhưng tạo nên khác biệt lớn!

Xem chi tiết

Top 3 vị trí nên lắp camera giám sát ngoài trời ven biển

Top 3 vị trí nên lắp camera giám sát ngoài trời ven biển

Lựa chọn đúng vị trí để lắp đặt camera giám sát ngoài trời ven biển không chỉ giúp đảm bảo an ninh hiệu quả mà còn tối ưu chi phí đầu..

Xem chi tiết

5 tiêu chí chọn camera cho khu vực gần biển

5 tiêu chí chọn camera cho khu vực gần biển

Camera vỏ chống ăn mòn muối biển – giải pháp an ninh bền bỉ cho cảng biển, khu công nghiệp ven biển. Tại sao thiết bị này lại đặc biệt..

Xem chi tiết

Khám phá công nghệ AI trên Camera Panasonic (i-PRO)

Khám phá công nghệ AI trên Camera Panasonic (i-PRO)

Camera Panasonic (i-PRO) tích hợp AI thông minh, nhận diện chính xác, xử lý tại chỗ, bảo mật cao, lý tưởng cho giải pháp giám sát hiện đại.

Xem chi tiết

1 2 3 4 5
Công ty cổ phần Hệ Thống An Ninh Khai Phát (gọi tắt là Công ty KPS). GPDKKD: 0310471658 do sở KH & ĐT TP.HCM cấp ngày 24/11/2010. Đại diện pháp luật: Đinh Tấn Đạt.

2010 © Bản quyền thuộc KPS

Đang Online: 33 | Tổng Truy Cập: 11854774

Giới Thiệu | Tuyển dụng | Tin tức | Liên Hệ

zalo
messenger
//Basic Speeds //Basic Speeds keypressed = window.event.keyCode; //IE keypressed = e.which; //NON-IE, Standard